Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch CĐ GTVT - cho biết:

- Ngày 18.11.1966, Ban Thư ký Tổng CĐ Việt Nam (nay là Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐVN) đã quyết định thành lập gồm: CĐ Đường sắt, Đường sông, Đường biển, Vận tải ôtô, Quản lý đường bộ, Cục công trình kiến thiết cơ bản, các xí nghiệp công nghiệp thuộc ngành GTVT từ Trung ương đến địa phương và cơ sở với 125.000 CNVC, 112.000 đoàn viên CĐ, 965 cán bộ CĐ chuyên trách thuộc 250 CĐCS.

Ngay sau khi ra đời, CĐ đã vận động đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu với tinh thần: “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi!”… góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Trong suốt 53 năm trưởng thành, phong trào công nhân và hoạt động CĐ ngành GTVT luôn vượt qua những khó khăn, thử thách, đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần, đại diện bảo vệ quyền, hợp ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; vận động tập hợp, giáo dục và động viên CNVCLĐ thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT và của tổ chức CĐ.

Ngày 28.7, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2019), CĐ GTVT VN có những hoạt động gì để chào mừng sự kiện này, thưa ông?

- Ông Đỗ Nga Việt: Ngay từ đầu năm 2019, CĐ ngành đã phối hợp với Bộ GTVT phát động thi đua đến tất cả cơ quan, đơn vị trong ngành; tổ chức “Tháng Công nhân”, Lễ phát động hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2019, Lễ phát động “Đã uống rượu bia-Không lái xe” trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành GTVT; tổ chức hội nghị biểu dương 160 CNLĐ xuất sắc tiêu biểu cấp ngành, thành lập 6 Cụm văn hóa thể thao tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, giao lưu, giao hữu, tạo không khí sôi nổi trong CNVCLĐ…

Hưởng ứng các phong trào thi đua do CĐ phát động, trong 6 tháng đầu năm 2019, có 105 công trình sản phẩm của CBCNV được công nhận, 187 sáng kiến được áp dụng với giá trị làm lợi hơn 23 tỉ đồng; đề nghị Tổng LĐLĐVN tặng 15 bằng Lao động Sáng tạo cho CNVCLĐ.

Quỹ Xã hội-từ thiện kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho 826 công nhân lao động trong ngành có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng 3 nhà “Mái ấm CĐ”; tặng 250 suất quà, hỗ trợ xây dựng 13 nhà “Tình nghĩa” cho cựu TNXP, cựu bộ đội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện nhiều hoạt động xã hội khác... Tổng số tiền chi cho các hoạt động trên là hơn 3,5 tỉ đồng.

Theo ông, cán bộ CĐ ngành GTVT thời kỳ đổi mới cần có những phẩm chất gì?

- Theo tôi, từ trước đến nay, người làm công tác CĐ là người thật thà, chịu khó hoặc chu đáo. Tuy nhiên, trước thực trạng chung của xã hội hiện nay, khi mà đời sống, việc làm người lao động trong ngành GTVT đang gặp nhiều khó khăn sau thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp, cùng với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức CĐ thì cán bộ CĐ cũng phải đổi mới.

Tâm huyết, chu đáo, nhiệt tình thôi chưa đủ, cán bộ CĐ phải giỏi. Không giỏi sẽ không tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh chuyên môn, không thực hiện được tốt chức năng kiểm tra, giám sát để bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động, chăm lo cho người lao động... Không giỏi, làm sao đóng góp ý kiến cho chủ doanh nghiệp, cho chính quyền để họ nghe.

Bên cạnh sự quan tâm đào tạo của tổ chức, cán bộ CĐ cũng phải tự ý thức, nâng cao trình độ, bồi dưỡng năng lực. Nếu cứ nghĩ làm CĐ chỉ cần trình độ thế thôi, làm theo “phong trào” là chính thì sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

- Xin cảm ơn ông!

HÀ ANH thực hiện